2007年6月1日金曜日

สภามวยโลก

สภามวยโลก (World Boxing Council) (ตัวย่อ : WBC) สถาบันที่ดูแลและควบคุมการชกมวยสากลในระดับโลก สภามวยโลกก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2506 ที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก โดยเริ่มแรกมีชาติสมาชิก 12 ประเทศ
ปัจจุบัน สำนักงานใหญ่สภามวยโลกตั้งอยู่ที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโก ดำเนินงานโดย นายโฮเซ่ สุไลมาน (Jose Sulaiman) ชาวเม็กซิกัน เป็นประธานสถาบัน เป็นสถาบันมวยสากลที่ได้รับการยอมรับว่ามีมาตรฐานที่สุดในโลก มีจำนานชาติสมาชิกมากที่สุดในโลก
ในเมืองไทย เดิมสภามวยโลกอยู่ในความดูแลของ นายสหสมภพ ศรีสมวงศ์ แต่เมื่อนายสหสมภพได้เสียชีวิตในปี พ.ศ. 2543 พล.ต.อ. โกวิท ภักดีภูมิ ได้เป็นผู้ดำเนินงานต่อ โดยเป็นประธานสภามวยแห่งเอเชีย (Asia Boxing Council - ABCO)สถาบันมวยของทวีปเอเชียที่สภามวยโลกให้การยอมรับด้วย สำหรับนักมวยไทยที่เคยเป็นแชมป์โลกของสถาบันนี้มีมาแล้ว 17 คน ได้แก่ ชาติชาย เชี่ยวน้อย, เวนิส บ.ข.ส., แสนศักดิ์ �! �มืองสุรินทร์, เนตรน้อย ศ.วรสิงห์, พเยาว์ พูลธรัตน์, สด จิตรลดา, สามารถ พยัคฆ์อรุณ, นภา เกียรติวันชัย, เมืองชัย กิตติเกษม, สมาน ส.จาตุรงค์, ศิริมงคล สิงห์มนัสศักดิ์, ฉัตรชัย อีลิทยิม, วันดี สิงห์วังชา, วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น, เม็ดเงิน กระทิงแดงยิม, พงษ์ศักดิ์เล็ก กระทิงแดงยิม และ โอเล่ห์ดง กระทิงแดงยิม


0 件のコメント: