2007年9月1日土曜日

Testudines
Cryptodira Pleurodira See text for families.
เต่า (ภาษาอังกฤษ Turtle) คือ สัตว์จำพวกหนึ่งในอันดับ (Order) Chelonia จัดอยู่ในจำพวกสัตว์เลือดเย็น และเป็น สัตว์เลื้อยคลานด้วย ซึ่งเต่านั้นถือเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนมากที่สุดชนิดหนึ่ง โดยเต่าจะมีกระดูกที่แข็งคลุมบริเวณหลังที่เรียกว่า " กระดอง " ซึ่งประกอบด้วยแคลเซี่ยมเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะสามารถหดหัว ขา และหางเข้าในกระดองเพื่อป้องกันตัวได้ แต่เต่าบางชนิดก็ไม่อาจจะทำได้
โดยมากแล้ว เต่า เป็นสัตว์ที่เคลื่อนไหวและเคลื่อนที่ได้ช้า อาศัยและใช้ช่วงชีวิตหนึ่งอยู่ในน้ำ ซึ่งมีอาศัยทั้งน้ำจืด และทะเล แต่เต่าบางชนิดก็ไม่ต้องอาศัยน้ำเลย เรียกว่า " เต่าบก " ซึ่งเต่าบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คือ เต่ายักษ์อัลดาบร้า (Geochelone gigantica) ที่อาศัยอยู่ตามหมู่เกาะในทวีปแอฟริกา ในขณะที่เต่าน้ำ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คือ เต่าอัลลิเกเตอร์ (Macrochelys temminckii) อาศัยอยู่ตามหนองน้ำในทวีปอเมริกาเหนือ

เต่าทะเล
เต่า กินอาหารได้ทั้ง พืช และสัตว์ โดยเต่าบางชนิดก็จะกินแต่เฉพาะสัตว์ เช่น เต่าอัลลิเกเตอร์, เต่าสเน็ปปิ้ง (Chelydra serpentina), เต่าปูลู (Platysternon megacephalum) เป็นต้น

อาหารของเต่า
เป็นเต่าจำพวกหนึ่ง ที่มีลำตัวแบน จมูกแหลม กระดองอ่อนนิ่ม มักอาศัยอยู่ในน้ำ เรียกว่า ตะพาบ หรือ ตะพาบน้ำ (ภาษาอังกฤษ Soft-shelled turtle) ซึ่งอยู่ในวงศ์ Trionychidae โดยตะพาบชนิดที่ใหญ่ที่สุดในโลกและสวยที่สุดในโลกคือ ตะพาบม่านลายพม่า (Chitra chitra) ที่พบในแหล่งน้ำพรมแดนไทยกับพม่า
แต่ก็มีเต่าอยู่ชนิดหนึ่งที่ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่แบ่งแยกชัดเจนว่าเป็นเต่าหรือตะพาบ คือ เต่าจมูกหมู หรือที่เรียกกันในวงการปลาสวยงามว่า เต่าบิน (Carettochelys insculpta) พบที่ทวีปออสเตรเลียตอนเหนือ ปาปัวนิวกินี เป็นต้น

เต่าที่พบในประเทศไทย

ตะพาบม่านลายพม่า (Chitra chitra)
ตะพาบธรรมดา (Amyda cartiliaginea)
ตะพาบหัวกบ (Pelochelys cantorii)
ตะพาบแก้มแดง (Dogania subplana)
ตะพาบข้าวตอก (Amyda cartilaginea nacornsritamaratensis)
ตะพาบพม่า (Nilssnia formosa)
ตะพาบหับพม่า (Lissemys scutata)
ตะพาบไต้หวัน (Trionyx sinensis) (ไม่ใช่ตะพาบพื้นเมืองของไทย แต่เป็นของจีน ถูกนำเข้ามาในฐานะเป็นสัตว์เศรษฐกิจและสัตว์เลี้ยงสวยงาม ปัจจุบันได้แพร่ขยายพันธุ์ในแหล่งน้ำจนกลายเป็นสัตว์ประจำถิ่นไปแล้ว)

0 件のコメント: